Tìm kiếm

LỜI DẪN

            

   Các anh chị em thân mến

 Với lòng lưu luyến tuổi học sinh thời niên thiếu, chúng tôi, nhóm chủ trương trang Tống Phước Hiệp71.com đã thành lập trang web này để mong làm sống lại những kỷ niệm thật dễ thương dưới mái trường thân yêu ở Vĩnh Long ngày nào, và cùng chia sẻ với nhau những buồn vui trong cuỗc sống hàng ngày nhiều bận rộn.

 Trang web không nhằm mục đích kinh doanh nên các thông tin hình ảnh, tư liệu từ trang này chúng tôi không giữ bản quyền, các bạn được quyền sử dụng thoải mái, nếu được xin ghi trích dẫn từ nơi này để các bạn của mình biết thêm ở trường có một nơi thông tin dễ thương.
 Mục “tin nhà” sẽ là cột tin chính đăng tải những hình ảnh, tin tức hoạt động vui chơi của các lớp, các niên khoá để tất cả mọi cựu học sinh đều biết
 Mục “chia sẻ thông tin” sẽ đăng lại những bài báo, biên khảo, cảm nghỉ của các cựu học sinh cho các bạn biết thêm về mình.
Còn nhiều mục nữa mà chúng tôi muốn mở , nhưng vì trình độ kỹ thuật còn non kém, sẽ từng bước thực hiện cho trang web được hoàn chỉnh.
Tất cả chuyên mục, chúng tôi sẽ trình bày một cách vui tươi, không cao đạo, vì cuộc sống hàng ngày bận rộn, cần có giây phút thư giản.
 Chúng tôi mong được các bậc đàn anh, các em từng sống dưới mái trường đóng góp, chia sẻ để trang tin này được phong phú hơn, có ý nghĩa hơn.
  Xin chân thành cám ơn các bạn vừa qua đã đóng góp ý kiến, tài chính cho trang tongphuochiep71.com được hình thành.

           Đại diện nhóm thực hiện
             Trương Tường Minh

 

 

 

 

 

Hỗ trợ trực tuyến
Thống kê
Số người online
0000146
Số lượt truy cập
21866072
Câu Đối cho những ngày giáp Tết và Tết.( phần đầu). -Huỳnh Hữu Đức-
Ngày đăng: 2022-01-21 12:43:25

 

                                                       Phiếm về Câu Đối "Da trắng vỗ bì bạch"


Đã 3 thế kỷ trôi qua, đến nay vẫn còn nóng hổi về một Câu Đối. Đó là vế Ra của Bà Đoàn Thị Điểm. Theo giai thoại của dân gian, khi bà đang tắm, trạng Quỳnh đòi vào tắm chung, nhưng bà không chịu, Trạng nhà ta cứ kì kèo mãi. Túng thế Bà mới thách đối, Trạng đồng ý. Sẵn đang tắm, nước chảy trên thân, Bà liền vỗ vào và cất tiếng:
- "Da trắng vỗ bì bạch".
 
Trạng nhà ta đứng ngơ ngẩn một lúc rồi đành bỏ cuộc, vì vế ra quá hiểm hóc. Và như thế, kể từ đó, thi nhân văn sĩ trong nước không ngừng tìm cho ra vế đối với câu"Da trắng vỗ bì bạch".

 
Đến mãi tận hôm nay, khoảng 300 năm đăng đẳng, đã có hàng mấy mươi câu (có thể lên đến hàng trăm) đã được các nhà Thơ, Văn đối lại:

 
Trời xanh màu thiên thanh (tương truyền là của Trạng Quỳnh sau đó mới nghĩ ra)
Rừng sâu mưa lâm thâm (Nguyễn Tài Cẩn)
 
Quạ vàng đội kim ô (không rõ)
 
Tay tơ sờ tí ti (không rõ)
 
Nhà vàng ngồi đường hoàng (không rõ)
 
 
Áo vàng mặc trang hoàng (không rõ)
 
Đêm đen sờ dạ thâm (không rõ)
 
Đêm đen nhìn tối thui (chưa biết)
 
Mây đen quyện ô vân (Phạm Tuyên)
Gấu vàng ăn Hùng Hoàng (chưa rõ)
 
 
Tóc xanh thấy phát thương (chưa rõ)
 
Béo phù thở phì phò (Lê Anh Chí)
 
Áo xanh lay lục phục (Lê Anh Chí)
 
Quần áo vung phùng phục (Lê Anh Chí)
 
Đá chàm sờ lam nham (Lê Anh Chí)
 
Suối đỏ khoan thông hồng (khuyết danh)
 
Biển Tây có Hải Âu (khuyết danh)
 
Lên núi gặp thượng sơn (khuyết danh)
 
Bắp vàng đợi ngô huỳnh (khuyết danh)
 
Mực đen dính mặc huyền (khuyết danh)
 
Giấy đỏ viết chu da (khuyết danh)
 
Sen xấu mọc liên tục (khuyết danh)
 
Bẩy xanh la thất thanh (khuyết danh)
 
Lưỡi đỏ ngó thiệt hồng (khuyết danh)
 
Mũi thấp hun tị ti (khuyết danh)
 
Giếng nhỏ bé tỉnh tinh (khuyết danh)
....
Và mới đây tôi được biết thêm câu:
- Vợ buồn than thê thảm (khuyết danh, nghe đâu câu này xuất hiện năm 1963)
 
- Vợ lành kêu thê lương (Trần Xuân Dũng)

Có một số người cho rằng chỉ có vế đối " Rừng sâu mưa lâm thâm" là Chỉnh thôi, vì "lâm thâm" có nghĩa là rừng sâu, tượng hình và "lâm thâm" còn là tiếng mưa rơi nên có cả tượng thanh. Tuy nhiên câu đối này đã bị Học giả An Chi (Võ Thiện Hoa) bát bỏ vì đối sai tự loại (mưa không thể đối với vỗ")...
 
Ngoài ra câu đối này còn sai Luật Thanh trong Đối Thơ.

 
Vế đối nhiều thế đấy, nhưng không có vế nào đối chỉnh cả. Tại Sao? Để giải thích lý do, chúng ta phải tìm hiểu vế ra "Da trắng vỗ bì bạch".

1- Vế Ra của bà Đoàn Thị Điểm là Câu đối thơ luật Đường 5 chữ. Do đó vế đối phải tôn trọng luật Thanh:
                          Da trắng vỗ bì bạch
 
                            t         b   B  T
Vế đối phải là:
                            b    B     t    T   B

 
Nhìn lại các Vế Đối, Chúng ta thấy hầu hết đều không đáp ứng Luật Bằng Trắc trong Đối Thơ.

2- "Bì Bạch" theo nghĩa Nôm là một từ tượng thanh mô tả tiếng kêu khi bàn tay vỗ vào da thịt lúc nước đang chảy trên thân người.
 "Bì Bạch" ở đây còn là tượng hình (da trắng).
 
3-  "Bì Bạch" còn là từ láy.
 

Như vậy Vế Ra của bà Đoàn Thị Điểm gồm cả tượng hình và tượng thanh, trong khi đa số các vế đối đều sử dụng hoặc tượng hình hoặc tượng thanh mà thôi, dù có cùng tự loại.
 
Nhìn chung, các vế đối hầu hết đều thiếu một hoặc vài điều kiện, có được điều này thì thiếu mất điều kia. Vì vậy, tính đến ngày hôm nay, Vế Ra của Bà vẫn chưa có ai đối được vì những lý do như vừa nêu.
 
 
Trên đây chỉ là một vài ý cá nhân. Hy vọng Trang Nhà sẽ nhận thêm những ý kiến khác về Vế Ra của bà Đoàn Thị Điểm.

Huỳnh Hữu Đức

-------------------------------------------------------------------

 
Đầu Xuân Vui với Câu Đối

 
 
Di Ảnh Ông Nội

Mỗi lần viết câu đối Tết. Tôi chợt nhớ lại thuở sinh thời, khi tiết Xuân về, ông Nội tôi với chiếc áo dài the đen, bên trong là bộ bà ba trắng, đầu đội khăn đóng đen, tay cầm chiếc dù đen, từ chợ Cầu Dừa (tên cũ của chợ Phú Phụng Chợ Lách) lên chợ Vĩnh Long vui Tết với cháu nội. Trong túi xách của ông không hề thiếu bút lông thỏ và thẻ mực tàu. Ông thường bảo tôi mài mực để ông viết liễng, câu Đối Tết.
Con nít mà, nên thường thắc mắc, tôi hay hỏi ông:
- Viết mấy cái này rồi dán lên cột đặng chi vậy Nội?
- Đây là tục lệ từ xưa của ông bà mình truyền lại.
- Tục lệ là gì hả Nội?
- Là cái thói quen có từ trước cho đến giờ.
- Mình không có được hông, có bị gì hông Nội?
- Không có cũng được, không sao cả. Nhưng đây là nét đẹp văn hóa, vì thế cứ đến tết là nhà nào cũng có một vài câu đối cho ra vẻ tết.
- Nét đẹp văn hóa là gì hả Nội?
- Đó là những cái hay, cái tốt của con người, của xã hội, hoặc của dân mình sáng tạo ra. Mình là người đời sau, phải biết giữ gìn. Mà thôi, con đừng hỏi nữa, Bây giờ nói con cũng không hiểu đâu, để Nội viết cho xong mấy câu Đối này...

Sau này, mỗi khi Tết cận kề, tôi luôn nhớ đến Nội, nhớ đến câu Đối Tết. Vì vậy, thuở còn đi học, tôi thường tìm tòi về Câu Đối.
Thế Đối là gì?
Theo sự tìm hiểu qua nhiều sách vở, báo chí, trang mạng... Đối có nguồn gốc từ Đối Liên bên Tàu, xuất hiện hơn 3000 năm trước, được xem là tinh hoa của văn hóa Trung Hoa, có xu hướng Biền Ngẫu, nên sau này còn gọi là Đối Ngẫu. Nhưng phải đợi đến thời Lục Triều, Đối Ngẫu mới phát triển mạnh.
Đối là từ viết cho gọn của "Đối Ngẫu". Đối có nghĩa là đáp, chống lại. Ngẫu có nghĩa là đi đôi. Như vậy Đối Ngẫu tức là hai câu đi đôi với nhau, có ý và từ chống lại hay trả lời, hoặc bổ khuyết cho nhau.

Đối có nhiều dạng:

- Tiểu đối ( dưới 4 chữ ở mỗi câu)

Đói ăn rau
Đau uống thuốc
              Thành Ngữ

- Câu đối thơ (từ bốn đến sáu chữ),

Kia mấy cây mía
Có vài cái vò
               Vua Tự Đức

Lan đình tiệc họp mây ảo
Kim cốc vườn hoang dế cày
                           Nguyễn Trãi

- Đối theo thơ Đường Luật (năm chữ và bảy chữ).

Trời cao chim mỏi cánh
Sức yếu ngựa chùn chân.
                                Huỳnh Hữu Đức
Đối Tết Tao Nhân vừa trọn nét
Men xuân Mặc Khách đã mềm môi
                                 Huỳnh Hữu Đức

Câu đối có nhiều chữ gọi là câu đối phú. Về Đối Bằng Trắc trong Thể Phú không quá khắc khe, có thể du di, không phải Đối từng chữ một. Quan trọng nhất là chữ cuối của hai Vế, bắt buộc phải trái Bằng Trắc với nhau.
 
                                                                                   ( Còn tiếp)                                                                                                                                          
 
Bạn muốn gửi bài bình luận về phần tin này. Vui lòng nhấn vào đây -->>>> Viết bình luận


Các tin cũ hơn
Các tin mới hơn