Tìm kiếm

LỜI DẪN

            

   Các anh chị em thân mến

 Với lòng lưu luyến tuổi học sinh thời niên thiếu, chúng tôi, nhóm chủ trương trang Tống Phước Hiệp71.com đã thành lập trang web này để mong làm sống lại những kỷ niệm thật dễ thương dưới mái trường thân yêu ở Vĩnh Long ngày nào, và cùng chia sẻ với nhau những buồn vui trong cuỗc sống hàng ngày nhiều bận rộn.

 Trang web không nhằm mục đích kinh doanh nên các thông tin hình ảnh, tư liệu từ trang này chúng tôi không giữ bản quyền, các bạn được quyền sử dụng thoải mái, nếu được xin ghi trích dẫn từ nơi này để các bạn của mình biết thêm ở trường có một nơi thông tin dễ thương.
 Mục “tin nhà” sẽ là cột tin chính đăng tải những hình ảnh, tin tức hoạt động vui chơi của các lớp, các niên khoá để tất cả mọi cựu học sinh đều biết
 Mục “chia sẻ thông tin” sẽ đăng lại những bài báo, biên khảo, cảm nghỉ của các cựu học sinh cho các bạn biết thêm về mình.
Còn nhiều mục nữa mà chúng tôi muốn mở , nhưng vì trình độ kỹ thuật còn non kém, sẽ từng bước thực hiện cho trang web được hoàn chỉnh.
Tất cả chuyên mục, chúng tôi sẽ trình bày một cách vui tươi, không cao đạo, vì cuộc sống hàng ngày bận rộn, cần có giây phút thư giản.
 Chúng tôi mong được các bậc đàn anh, các em từng sống dưới mái trường đóng góp, chia sẻ để trang tin này được phong phú hơn, có ý nghĩa hơn.
  Xin chân thành cám ơn các bạn vừa qua đã đóng góp ý kiến, tài chính cho trang tongphuochiep71.com được hình thành.

           Đại diện nhóm thực hiện
             Trương Tường Minh

 

 

 

 

 

Hỗ trợ trực tuyến
Thống kê
Số người online
0000026
Số lượt truy cập
7040127
Dạng Thơ Thú Vị( phần cuối). -Huỳnh Hữu Đức-
Ngày đăng: 2017-10-22 08:04:27

 

 Một Số Bài Thơ Và Tác Giả Tiêu Biểu

    Mạn Thuật 4

Giũ bao nhiêu bụi bụi lầm,  
Giơ tay áo đến tùng lâm.  
Rừng nhiều cây rợp hoa chầy động,  
Đường ít người đi cỏ kíp xâm.  
Thơ đối tục hiềm câu đối tục,  
Chủ vô tâm ỷ khách vô tâm.  
Trúc thông hiên vắng trong khi ấy,  
Năng mỗ sơn tăng làm bạn ngâm.
                             Nguyễn Trãi

         Người Ăn Mày

Góp giang sơn xách một quai, 
Lượng bằng sông biển chẳng từ ai! 
Vườn đào ngõ mận từng len lỏi, 
Gác tía lầu son mặc nghỉ ngơi. 
No biết thế tình mùi mặn nhạt, 
Quản bao nhật nguyệt bữa đầy vơi! 
Vương tôn thuở trước làm sao tá ? 
Bái tướng phong hầu, ấy những ai ?
                               Lê Thánh Tôn

          Mẫu Đơn

Dưỡng cẩn vườn tiên của hạ thường 
Trăm hoa tươi tốt đã khiêm nhường 
Thức tươi chiếm được xuân thiên hạ 
Giá trọng kham khoe đất Lạc Dương 
 
Khắp trong đời khen quốc sắc 
Hơn chúng bạn khải hoa vương 
Dầu thêm hay thốt hay cười nữa 
Thấy mặt trong lòng những đoạn trường
                      (Khuyết Danh Thời Hậu Lê)

     Nhân Tình Thế Thái 12

Cầu may cuốc nguyệt gánh yên hà
Nào của nào chăng phải của ta
Đêm đợi trăng lồng bóng trúc
Ngày chờ gió thổi tin hoa

Thấy cơ doanh mãn cho hay chửa
Phải đạo trung thường chớ có qua
Dẫu lấy thánh kinh noi thửa học
Ví chưng xuất xử đạo thờ cha
                 Nguyễn Bỉnh Khiêm

Ngôn Ẩn Thi Tập Bài 1

Trên đầu đã rối tóc hoa râm 
Lẩn thẩn còn chơi đám cát lầm 
Nẻo lợi danh tuy dở bước  
Lòng trung hiếu hãy bền cầm 
Khôn chửa đủ mùi kim cổ 
Dại nào lường máy thiển thâm 
Miễn trọn cho cùng nhân sự chửa 
Thôi thôi rất lẽ thuận thiên tâm
                 Nguyễn Hữu Chỉnh

Ngoài ra Nữ sĩ Hồ Xuân Hương cũng có bài thơ thuộc dạng này nhưng với dạng Tứ Tuyệt:

  Cùng Quan Tế Tửu Họ Phạm

Kìa ai tỉnh, kìa ai say (*)
Kìa ai ghẹo nguyệt giữa ban ngày 
Khoan khoan xin hãy dừng tay lại 
Chớ mó hang hùm nữa mất tay.

(*) có bản viết:
                Ông đồ tỉnh ông đồ say
                Sao ông ghẹo nguyệt giữa ban ngày...
hay là: 
           Say hay tỉnh tỉnh hay say
           Trêu hoa ghẹo nguyệt giữa ban ngày...
Kết Luận

Là một người yêu nước, có tinh thần tự chủ mạnh mẽ, Nguyễn Trãi muốn thoát ra khỏi sự lệ thuộc quá nhiều vào Thơ của Tàu, Ông đã tự mở cho mình một lối đi riêng bằng cách sửa đổi số chữ trong bài Đường Luật Thi. Con đường được vạch ra, ông đi trước, các thế hệ sau nhất là những thi nhân Triều Hậu Lê đã hưởng ứng mạnh mẽ, tỏ rỏ sự độc lập của đất nước .

Tính đến nay, đã tìm được gần 1000 bài thơ Thất Ngôn Xen Lục Ngôn cho hậu thế. Nhìn chung, có 4 nhà thơ làm dạng này nhiều nhất. Đó là Nguyễn Trãi với Quốc Âm Thi Tập, vua Lê Thánh Tôn và Hội Tao Đàn với Hồng Đức Quốc Âm Thi Tập, Nguyễn Bỉnh Khiêm với Bạch Vân Quốc Ngữ Thi Tập và Nguyễn Hữu Chỉnh với Ngọc Ẩn Thi Tập.

Tôi thường hỏi: "Trong hiện tại, Thơ Đường Luật cũng phát triển rất mạnh, tại sao thế hệ chúng ta không hưởng ứng và phổ biến sự bất khuất của Nguyễn Trãi nói riêng và dân tộc Việt nói chung, qua dạng Thơ Đường Luật Thất Ngôn Xen Lục Ngôn?". Với suy nghĩ này, thỉnh thoảng tôi có làm một số bài thơ Đường Luật theo dạng này, gần đây nhất là bài "Tập Tành Thơ":

     Tập Tành Thơ

Nhớ xưa tập tểnh học làm thơ
Mới viết đôi câu đã đẫn đờ
Lục Bát vần lưng nghe lủng củng
Luật Đường niêm đối thấy ngu ngơ
 
Tự Do ư Tự Do hử
Thơ Mới ơ Thơ Mới quờ
Cứ tưởng dễ dàng nên bắt chước
Ai dè rắc rối thiệt không ngờ.
                      
***
Huỳnh Hữu Đức biên soạn
Bạn muốn gửi bài bình luận về phần tin này. Vui lòng nhấn vào đây -->>>> Viết bình luận


 Thơ Đường từ lúc du nhập vào Việt Nam đã trãi qua biết bao giai đoạn
thăng trầm, nhưng đến  nay vẫn tồn và đứng vững trên thi đàn. Thơ
Đường đã góp phần vào kho tàng thi ca văn hóa Việt những giá trị quí
giá, không thể phủ nhận được. Mặc dù có những khắc khe trong niêm luật
và hạn định số câu, đã làm hạn chế ý tưởng, gò bó khô khan, nhưng thơ
Đường vẫn tồn tại mặc cho phong trào “ Đả cựu nghinh tân” của nhóm
người có xu hướng thơ mới, vì bởi thơ Đường có những đặc sắc và sự
tinh diệu của nó
         Trong thơ ca qua các thời : Lý, Trần, Lê, Nguyễn, mặc dù các
thi nhân xử dụng thơ Đường, nhưng phong cách rất Việt, các vị đã bổ
xung thêm nhiều dạng thơ mới thật phong phú như : Khoán thủ, ngũ độ
thanh, Liên hoàn, trong đó đặc biệt có dạng thơ :” Thất ngôn xen lục
ngôn “ của Nguyễn Trãi đã nói lên bản lĩnh trong sáng tạo cải cách văn
hóa nghệ thuật của các thi nhân Việt Nam.
         Những nhịp diệu lạ lẫm của thơ Thất ngôn xen lục ngôn là sự
phá vỡ cấu trúc của thể Đường luật, làm thay đổi một phần ngữ âm, nghe
là lạ như bản nhạc đột ngột sang từ thứ qua trưởng. Sự sáng tạo của
Nguyễn Trãi là sự đóng góp lớn lao cho nền thơ ca và văn hóa Việt
Nam., nhưng được sự hưởng ứng và tồn tại hay không còn tùy thuộc vào
quy luật đào thải.

 

Các tin cũ hơn
Các tin mới hơn