Tìm kiếm

LỜI DẪN

            

   Các anh chị em thân mến

 Với lòng lưu luyến tuổi học sinh thời niên thiếu, chúng tôi, nhóm chủ trương trang Tống Phước Hiệp71.com đã thành lập trang web này để mong làm sống lại những kỷ niệm thật dễ thương dưới mái trường thân yêu ở Vĩnh Long ngày nào, và cùng chia sẻ với nhau những buồn vui trong cuỗc sống hàng ngày nhiều bận rộn.

 Trang web không nhằm mục đích kinh doanh nên các thông tin hình ảnh, tư liệu từ trang này chúng tôi không giữ bản quyền, các bạn được quyền sử dụng thoải mái, nếu được xin ghi trích dẫn từ nơi này để các bạn của mình biết thêm ở trường có một nơi thông tin dễ thương.
 Mục “tin nhà” sẽ là cột tin chính đăng tải những hình ảnh, tin tức hoạt động vui chơi của các lớp, các niên khoá để tất cả mọi cựu học sinh đều biết
 Mục “chia sẻ thông tin” sẽ đăng lại những bài báo, biên khảo, cảm nghỉ của các cựu học sinh cho các bạn biết thêm về mình.
Còn nhiều mục nữa mà chúng tôi muốn mở , nhưng vì trình độ kỹ thuật còn non kém, sẽ từng bước thực hiện cho trang web được hoàn chỉnh.
Tất cả chuyên mục, chúng tôi sẽ trình bày một cách vui tươi, không cao đạo, vì cuộc sống hàng ngày bận rộn, cần có giây phút thư giản.
 Chúng tôi mong được các bậc đàn anh, các em từng sống dưới mái trường đóng góp, chia sẻ để trang tin này được phong phú hơn, có ý nghĩa hơn.
  Xin chân thành cám ơn các bạn vừa qua đã đóng góp ý kiến, tài chính cho trang tongphuochiep71.com được hình thành.

           Đại diện nhóm thực hiện
             Trương Tường Minh

 

 

 

 

 

Hỗ trợ trực tuyến
Thống kê
Số người online
0000094
Số lượt truy cập
14958394
ĐỒN SUỐI( phần CUỐI). -Yến Uyên-
Ngày đăng: 2015-10-08 10:53:41

 

 
      - Vậy có liên quan gì đến Đồn Suối ?
      - Ậy , có liên quan lắm chứ ! Đồn suối ở cặp Giồng cát phải không ?
      Hớp một ngụm trà nóng, khà một tiếng, ông nói tiếp :
      - Thuở ấy đồng đất hoang vu, con người thưa thớt, cọp từ rừng tràm ban đêm mò ra tìm tấn công con người. Vì thế người dân trong làng trong xóm luôn đoàn kết một lòng để chống trả, bảo vệ lẫn nhau. trong những cách bắt hổ, ngoài cách gài bẫy còn có cách quy mô hơn là " ví đồn  lập trận ". Khi đền mùa nước nổi, cọp len men mé giồng, vì đất ở đây cao ráo, phía ngoài bọc bởi khe suối, lợi dụng địa hình xóm mình , ví đồn bắt được cọp. Từ đó địa danh Đồn suối đến bây giờ
      - Ví đồn là làm sao hả ông Tư ?
      - Đồn là khu vực bao vây bởi chướng ngại vật. Khi người ta  phát hiện con cọp lọt vào khu vực ví đồn, thì trống mõ nổi lên, tức thì tất cả người trong vùng được phân công ra ngay  vị trí. Người này sát người kia, tay liền tay, kéo cột tất cả dây leo, dây dại lại với nhau , kể cả các cọng cỏ có thể cột được. Tận dụng tất cả các cành cây có thể làm cọc; đóng thành một vòng thành dày đặc bằng cây, dây, cỏ...Làm việc suốt ngày đêm, ban ngày vừa làm vừa đánh trống mõ, hô to đồng lòng, ban đêm đuốc đèn sáng rực, đốt lửa bao vây. Khép dần cho đến khi  còn lại một vùng hẹp, người ta mới chừa lại một ngỏ hẹp dần như hom lọp. khi cọp vào ngõ lọp, vướng vào dây đồn, nhùng nhằn, cả toán đồng hè tiến lên bao vây hạ sát cọp ngay.
      - Hay quá !Vậy bây giờ con mới hiểu rõ từ Đồn suối quê mình hay thật !!
      - Bây giờ thằng Hai mầy thông suốt thì tới lượt tao không hiểu, không thông !
      - Có chuyện gì mà ông không hiểu, không thông vậy ông Tư?
      - Điều không hiểu của ông là xóm ta, làng xã ta là làng xã văn hóa,; gia đình đều được gia đình văn hóa Nhưng khi ra đường thấy việc bất bình thì thản nhiên đứng nhìn . Cảnh sống trong làng xóm, không ít người cậy bè thế hiếp kẻ cô thân , láng giềng có biết  vẫn lặng yên, chết ai nấy chịu, ngại can thiệp sợ bị va vấp vao mình . Vào làng vào xóm, cụ thể như xóm mình Đồn suối cọp chẳng còn, còn toàn bà con ruột thịt, cận ruột với nhau mà chẳng ngại mất liêm sĩ lập đàn ví trận lẫn nhau. Rào đường ngăn lối, làm cho cái gốc văn hóa trốn biệt phương nào !!!Cái lòng đoàn kết bắt hổ khi xưa không còn chổ đứng trong lòng. Tràn ra ngoài !!teo tóp còn chỉ bằng tí nước bọt nằm ỏ khóe môi, khi người ta hô hào tương thân tương ái.
      Kinh tế đời sống tiên nghi hiện đại bao nhiêu thì tình làng nghĩa xóm, đoàn kết thân tương, truyền thống bao đời bị mài mòn dần dần, không lẽ câu tục ngữ xưa bị biền đổi thành câu " tối lửa tắt đèn, nhờ ga nhờ điện hay sao ?
      Nông thôn hóa thành thị từ cơ sở hạ tầng, phương tiện tiện nghi đời sống. Có số người thay đổi nếp nghĩ, ngỡ mình là thị dân, mà là thị dân ở thành phố Au Mỹ nào đó nên quên đi cái tình bà con, chòm xóm, đoàn kết thân thương truyền thống bao đời. Tâm hồn họ trở nên chay sạn dần dần trở nên vô cảm.
      Ông nghĩ theo đà này không bao lâu nữa không ít người trong làng ta, xã ta chẳng ngại ngùng, thản nhiên đứng nhìn người khác đấu đá, đâm chém nhau mà.
     - Dạ !, con đi giở cái rào cho tình làng nghĩa xóm truyền thống văn hóa có lối trở về xóm Đồn suối kịp đón xuân về.
      Gương mặt ông Tư như giãn ra, ánh mắt chứa chan niềm tin, nở nụ cười hài lòng. Ông cảm nghĩ như chính ông  vừa từ tay mình cột lại những nuột dây đoàn kết ví đồn bắt hổ năm xưa của cái" Đồn suối " nầy.
        Ngoài trời gió nhẹ hây hây lá cành, nắng vàng nhè nhẹ không đủ xua cái lạnh, nhưng cũng vừa đủ xóa tan màn sương mù. Cảnh vật trở nên rực rỡ hơn, dường như chào mừng cái niềm tin của ông Tư trở về cùng mùa xuân đang tới ./.

        YẾN UYÊN

   @Đăng tin-Vĩnh-

Bạn muốn gửi bài bình luận về phần tin này. Vui lòng nhấn vào đây -->>>> Viết bình luận


Thường mỗi xứ có điểm đặc biệt riêng, hoặc gắn liền với một câu chuyện, một...

Đây là câu chuyện có thật đã một thời vang tiếng đồn xa, tác giả tả cảnh rất thực để ta xem và hiểu rõ hơn về một xứ sở.

Tác giả kể lại câu chuyện tiêu biểu cho vùng Đồn Suối nơi nổi tiếng đã bắt được cọp, giờ trở thành địa danh. Nói chung ở Nam bộ còn nhiều địa danh chưa giải thích được. Thiết nghĩ còn nhiều câu chuyện như" Đồn Suối".

Tác giả vừa kể chuyện vừa xen miêu tả để kể lại câu chuyện có thật nó gắn liền với địa danh" Đồn Suối" hấp dẫn người đọc. Mong được đọc truyện cùa Yến Uyên.

Các tin cũ hơn
Các tin mới hơn